Tờ khai thuế điện tử là một trong những báo cáo thuế mà doanh nghiệp cần nộp lên cơ quan thuế. Tuy nhiên một số doanh nghiệp mới thành lập hiện nay còn khá lúng túng trong việc kê khai và nộp tờ khai thuế qua mạng. Để tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, Forum kế toán sẽ chia sẻ chi tiết các bước nộp tờ khai thuế qua mạng theo đúng quy định. Ngoài ra bài viết cũng sẽ đề cập đến một vài lưu ý quan trọng nhằm đảm bảo việc thực hiện kê khai được chính xác. Cùng theo dõi nhé!
1. Tờ khai thuế là gì?
Tờ khai thuế được bao gồm trong hồ sơ khai thuế cùng các chứng từ, tài liệu khác được sử dụng làm căn cứ xác định nghĩa vụ thuế của người nộp với ngân sách nhà nước. Cụ thể hơn, tờ khai thuế được dùng để kê khai thông tin nhằm xác định số tiền thuế phải nộp theo quy định của nhà nước.
Tờ khai được người nộp thuế lập và nộp lên cơ quan quản lý thuế bằng bản giấy hoặc bằng phương thức điện tử.
2. Quy định về nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử
Nộp tờ khai thuế là bước quan trọng mà doanh nghiệp cần chú trọng và thực hiện chính xác để tránh bị xử phạt hành chính. Đối với các trường hợp doanh nghiệp mới thành lập, trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành kê khai thuế ban đầu.
Hầu hết các doanh nghiệp đều phải thực hiện kê khai và nộp tờ khai thuế qua mạng (nộp tờ khai thuế điện tử). Các loại thuế cần kê khai chẳng hạn như: thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế môn bài, thuế TNDN, thuế TNCN,…
Hiện nay có một số loại giấy tờ trong hồ sơ khai thuế không được Bộ Tài chính ban hành mẫu tuy nhiên pháp luật liên quan có quy định mẫu thì doanh nghiệp cần thực hiện theo mẫu quy định. Một số mẫu tờ khai thuế như: tờ khai thuế GTGT theo tháng, theo quý, tờ khai thuế TNCN theo tháng, theo quý,…
3. Hướng dẫn cách nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử
Điều kiện bắt buộc để thực hiện kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử đó chính là doanh nghiệp cần đăng ký mua chữ ký số điện tử (token). Sau khi đã có chữ ký số, tiến hành nộp tờ khai thuế qua mạng theo các bước như sau:
Bước 1: Đăng ký & đăng nhập vào hệ thống kê khai thuế điện tử
Bước 2: Kê khai thuế và nộp tờ khai thuế qua mạng
Bước 3: Ký điện tử và hoàn thành nộp tờ khai thuế
Bước 4: Kiểm tra kết quả nộp tờ khai
a. Bước 1: Đăng ký & đăng nhập vào hệ thống kê khai thuế điện tử
Truy cập vào trang: https://thuedientu.gdt.gov.vn/ và đăng ký tài khoản cho doanh nghiệp;
Sau khi đăng ký xong, vào Trang chủ >> Chọn “Doanh nghiệp”
Tên đăng nhập: là mã số thuế của doanh nghiệp
Mật khẩu: là phần mật khẩu được khai báo tại bước đăng ký tài khoản.
b. Bước 2: Kê khai thuế theo mẫu
Để thực hiện kê khai thuế, doanh nghiệp cần chuẩn bị tờ khai thuế theo 1 trong 2 cách sau:
► Cách 1: Tạo tờ khai thuế trực tiếp trên trang: https://thuedientu.gdt.gov.vn/
► Cách 2: Tạo tờ khai thuế trên phần mềm Hỗ trợ khai thuế (HTKK). Sau đó kết xuất và lưu tờ khai ở định dạng XML.
Trên thanh menu, chọn “Khai thuế” >> chọn “Nộp tờ khai XML” >> chọn tiếp “Chọn tệp tờ khai”;
Tiếp đến chọn đúng file tờ khai thuế định dạng XML và nhấn chọn “Open” để gửi lên hệ thống.
c. Bước 3: Ký điện tử và hoàn thành nộp tờ khai thuế
Trường hợp kê khai thuế trên phần mềm HTKK:
Trên thanh menu, chọn “Khai thuế” >> chọn “Nộp tờ khai XML” >> chọn tiếp “Chọn tệp tờ khai”;
Tiếp đến chọn đúng file tờ khai thuế định dạng XML và nhấn chọn “Open” để gửi lên hệ thống.
Nhập mã PIN vào cửa sổ vừa hiển thị >> chọn “Chấp nhận”;
Cuối cùng, thực hiện ký điện tử và chọn “Nộp tờ khai” là hoàn tất.
d. Bước 4: Kiểm tra kết quả nộp tờ khai
Sau khi hoàn tất nộp tờ khai thuế điện tử, cơ quan thuế sẽ gửi 2 thông báo đến email đăng ký tài khoản của doanh nghiệp. Bao gồm:
Thông báo 1: Thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử;
Thông báo 2: Thông báo kết quả nộp tờ khai thuế qua mạng thành công (trong vòng 1 ngày làm việc tính từ thời điểm cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ). Trường hợp chưa thành công, cơ quan thuế sẽ gửi yêu cầu điều chỉnh.
Cách tra cứu tờ khai thuế đã nộp qua mạng
Doanh nghiệp khi muốn tra cứu tờ khai thuế điện tử đã nộp có thể thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Chọn chức năng “Khai thuế” >> chọn “Tờ khai”
Bước 2: Chọn loại tờ khai thuế cần tra cứu;
Bước 3: Nhấp “Tra cứu” và nhận kết quả.
1. Tờ khai thuế là gì?
Tờ khai thuế được bao gồm trong hồ sơ khai thuế cùng các chứng từ, tài liệu khác được sử dụng làm căn cứ xác định nghĩa vụ thuế của người nộp với ngân sách nhà nước. Cụ thể hơn, tờ khai thuế được dùng để kê khai thông tin nhằm xác định số tiền thuế phải nộp theo quy định của nhà nước.
Tờ khai được người nộp thuế lập và nộp lên cơ quan quản lý thuế bằng bản giấy hoặc bằng phương thức điện tử.
2. Quy định về nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử
Nộp tờ khai thuế là bước quan trọng mà doanh nghiệp cần chú trọng và thực hiện chính xác để tránh bị xử phạt hành chính. Đối với các trường hợp doanh nghiệp mới thành lập, trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành kê khai thuế ban đầu.
Hầu hết các doanh nghiệp đều phải thực hiện kê khai và nộp tờ khai thuế qua mạng (nộp tờ khai thuế điện tử). Các loại thuế cần kê khai chẳng hạn như: thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế môn bài, thuế TNDN, thuế TNCN,…
Hiện nay có một số loại giấy tờ trong hồ sơ khai thuế không được Bộ Tài chính ban hành mẫu tuy nhiên pháp luật liên quan có quy định mẫu thì doanh nghiệp cần thực hiện theo mẫu quy định. Một số mẫu tờ khai thuế như: tờ khai thuế GTGT theo tháng, theo quý, tờ khai thuế TNCN theo tháng, theo quý,…
3. Hướng dẫn cách nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử
Điều kiện bắt buộc để thực hiện kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử đó chính là doanh nghiệp cần đăng ký mua chữ ký số điện tử (token). Sau khi đã có chữ ký số, tiến hành nộp tờ khai thuế qua mạng theo các bước như sau:
Bước 1: Đăng ký & đăng nhập vào hệ thống kê khai thuế điện tử
Bước 2: Kê khai thuế và nộp tờ khai thuế qua mạng
Bước 3: Ký điện tử và hoàn thành nộp tờ khai thuế
Bước 4: Kiểm tra kết quả nộp tờ khai
a. Bước 1: Đăng ký & đăng nhập vào hệ thống kê khai thuế điện tử
Truy cập vào trang: https://thuedientu.gdt.gov.vn/ và đăng ký tài khoản cho doanh nghiệp;
Sau khi đăng ký xong, vào Trang chủ >> Chọn “Doanh nghiệp”
Tên đăng nhập: là mã số thuế của doanh nghiệp
Mật khẩu: là phần mật khẩu được khai báo tại bước đăng ký tài khoản.
b. Bước 2: Kê khai thuế theo mẫu
Để thực hiện kê khai thuế, doanh nghiệp cần chuẩn bị tờ khai thuế theo 1 trong 2 cách sau:
► Cách 1: Tạo tờ khai thuế trực tiếp trên trang: https://thuedientu.gdt.gov.vn/
► Cách 2: Tạo tờ khai thuế trên phần mềm Hỗ trợ khai thuế (HTKK). Sau đó kết xuất và lưu tờ khai ở định dạng XML.
Trên thanh menu, chọn “Khai thuế” >> chọn “Nộp tờ khai XML” >> chọn tiếp “Chọn tệp tờ khai”;
Tiếp đến chọn đúng file tờ khai thuế định dạng XML và nhấn chọn “Open” để gửi lên hệ thống.
c. Bước 3: Ký điện tử và hoàn thành nộp tờ khai thuế
Trường hợp kê khai thuế trên phần mềm HTKK:
Trên thanh menu, chọn “Khai thuế” >> chọn “Nộp tờ khai XML” >> chọn tiếp “Chọn tệp tờ khai”;
Tiếp đến chọn đúng file tờ khai thuế định dạng XML và nhấn chọn “Open” để gửi lên hệ thống.
Nhập mã PIN vào cửa sổ vừa hiển thị >> chọn “Chấp nhận”;
Cuối cùng, thực hiện ký điện tử và chọn “Nộp tờ khai” là hoàn tất.
d. Bước 4: Kiểm tra kết quả nộp tờ khai
Sau khi hoàn tất nộp tờ khai thuế điện tử, cơ quan thuế sẽ gửi 2 thông báo đến email đăng ký tài khoản của doanh nghiệp. Bao gồm:
Thông báo 1: Thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử;
Thông báo 2: Thông báo kết quả nộp tờ khai thuế qua mạng thành công (trong vòng 1 ngày làm việc tính từ thời điểm cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ). Trường hợp chưa thành công, cơ quan thuế sẽ gửi yêu cầu điều chỉnh.
Cách tra cứu tờ khai thuế đã nộp qua mạng
Doanh nghiệp khi muốn tra cứu tờ khai thuế điện tử đã nộp có thể thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Chọn chức năng “Khai thuế” >> chọn “Tờ khai”
Bước 2: Chọn loại tờ khai thuế cần tra cứu;
Bước 3: Nhấp “Tra cứu” và nhận kết quả.