G
1. Kế toán công nợ bán hàng là gì?

Kế toán công nợ bán hàng là kế toán làm các công việc liên quan đến công nợ phải thu và bán hàng. Trong việc tổ chức bộ máy kế toán, để phù hợp với đặc điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và để kế toán làm việc hiệu quả hơn, vị trí kế toán công nợ phải thu và kế toán bán hàng có thể kiêm nhiệm, do đặc thù của hai vị trí này có liên quan mật thiết đến nhau. Nói một cách đơn giản thì vị trí kế toán này quản lý doanh thu và công nợ phải thu, thường xuyên phối hợp với nhân viên bán hàng/phòng kinh doanh trong công việc.
2. Công việc của kế toán công nợ bán hàng
2.1. Kiểm tra lưu trữ hợp đồng bán hàng

Khi phòng kinh doanh có hợp đồng đơn hàng mới hoặc ký hợp đồng với khách hàng mới, kế toán công nợ bán hàng kiểm tra các điều khoản liên quan đến công nợ và thanh toán, sau đó lưu trữ hợp đồng bán hàng. Hợp đồng cần được lưu trữ khoa học và ghi chú rõ các thông tin để tiện tra cứu.
2.2. Xử lý đơn đặt hàng từ bộ phận kinh doanh
Kế toán tiếp nhận đơn đặt hàng từ bộ phận kinh doanh và kiểm tra các thông tin sau:- Kiểm tra các thông tin trên đơn đặt hàng so với hợp đồng xem các điều khoản về số lượng, đơn giá, thành tiền, chiết khấu… đã chính xác chưa.
- Kiểm tra công nợ của khách hàng đã vượt quá hạn mức công nợ hay chưa
- Kiểm tra tình hình tín dụng của khách hàng với công ty. Đồng thời xin ý kiến cấp trên nếu đó là khách hàng có lịch sử nợ xấu trước đây.
Đọc tiếp tại: https://kaike.vn/ke-toan-cong-no-ban-hang/?utm_source=forumketoan